สรุปเนื้อหา สถิติ และความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล ม.6

สถิติ และความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล ม.6 | ตัวอย่างคอร์สเรียน เลข ม.ปลาย | OnDemand

รายละเอียดคอร์ส สถิติและความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันระหว่างข้อมูล คณิตศาสตร์ ม.ปลาย เนื้อหา สอนโดย พี่แท็ป เอเลเวล
เนื้อหากระชับเข้าใจง่าย ด้วยเทคนิค APoint ให้น้องๆ เข้าใจพื้นฐานคณิตศาสตร์ พร้อมทำโจทย์ได้ทุกแนว และยังมีระบบ Clear ให้สอบถามข้อสงสัยได้ตลอด 24 ชม.

00:00 Highlight
01:06 ค่ากลางของข้อมูล
12:07 Exercise ข้อ 15 18:18 Exercise ข้อ 16
26:13 Exercise ข้อ 17

ค่ากลางของข้อมูล

ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic mean)
การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตของข้อมูลที่ไม่ได้แจกแจงความถี่ ใช้สูตรดังนี้
\mu = \dfrac{\displaystyle \sum_{i=1}^{N}x_i}{N} \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \bar{X} = \dfrac{\displaystyle \sum_{i=1}^{n}x_i}{n}
\mu แทนค่าเฉลี่ยเลขคณิตของประชากร \quad \quad \quad \quad \quad \bar{X} แทนค่าเฉลี่ยเลขคณิตของกลุ่มตัวอย่าง
x_i แทนข้อมูลที่ i \, \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad x_i แทนข้อมูล
N แทนจำนวนประชากรทั้งหมด \quad \quad \quad \quad \quad \quad \quad n แทนจำนวนตัวอย่างทั้งหมด
 
การหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตของข้อมูลที่แจกแจงความถี่ ใช้สูตรดังนี้
\mu = \dfrac{f_1x_1+f_2x_2+f_3x_3+\dots+f_kx_k}{f_1+f_2+f_3+\dots+f_k} = \dfrac{\displaystyle\sum_{i=1}^{k}f_ix_i}{\displaystyle\sum_{i=1}^{k}f_i} = \dfrac{\displaystyle\sum_{i=1}^{k}f_ix_i}{N}
N แทนจำนวนข้อมูลทั้งหมด หรือ N = \displaystyle \sum_{i=1}^{k}f_i
x_i แทนจุดกึ่งกลางของอันตรภาคชั้นที่ i
f_i แทนความถี่ของอันตรภาคชั้นที่ i
แทนจำนวนอันตรภาคชั้น
 
ตัวอย่าง
นักเรียนห้องหนึ่งสอบวิชาคณิตศาสตร์ได้คะแนนเฉลี่ยเลขคณิตเท่ากับ 40 คะแนน ถ้านักเรียนชายสอบได้คะแนนเฉลี่ยเลขคณิต 35 คะแนน และนักเรียนหญิงสอบได้คะแนนเฉลี่ยเลขคณิต 50 คะแนน อัตราส่วนของนักเรียนชายต่อนักเรียนหญิงเท่ากับเท่าใด
\begin{aligned}\bar{X}_{\text{ห้อง}} &= \dfrac{N_\text{ช}\bar{X}_\text{ช} + N_\text{ญ}\bar{X}_\text{ญ}}{N_\text{ช} + N_\text{ญ}} \\40 &= \dfrac{N_\text{ช}(35) + N_\text{ญ}(50)}{N_\text{ช} + N_\text{ญ}} \\40N_\text{ช} + 40N_\text{ญ} &= N_\text{ช}(35) + N_\text{ญ}(50) \\5N_\text{ช} &= 10N_\text{ญ} \\N_\text{ช} : N_\text{ญ} &= 10 : 5 \\N_\text{ช} : N_\text{ญ} &= 2 : 1\end{aligned}
นั่นคืออัตราส่วนของนักเรียนชายต่อนักเรียนหญิงเท่ากับ 2:1

โค้งสุดท้าย TPAT3 เหลือเวลา

วัน

พี่ออนดีมานด์มีตัวช่วยพิเศษ

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
เหลือเวลาอีก
ขั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
เหลือเวลาอีก
วัน
ชั่วโมง
นาที
ชั่วโมง
นาที
00
วัน
00
ชั่วโมง

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

วันนี้เท่านั้น! รับ ID Book ฟรีทันที

ที่สาขาออนดีมานด์

พี่ออนดี้ส่งโมเมนต์สุดพิเศษให้น้อง

ต้อนรับวันวาเลนไทน์

ดีลดี ดีลเดียวก่อนหมดวันแห่งความรัก สมัครเลย

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
วัน
ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

โค้งสุดท้ายแล้ว เหลือเวลา

00
ชั่วโมง
00
นาที

เหลือเวลา

00
วัน
00
ชั่วโมง

เหลือเวลา

00
ชั่วโมง
00
นาที

วันสุดท้ายแล้ว

เหลือเวลา
00
วัน
00
ชั่วโมง

เหลือเวลา

วัน
ชั่วโมง
นาที
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
วันสุดท้ายแล้ว
3 ชม สุดท้ายแล้วสมัครคอร์เลย
รับฟรี! ชุดแนวข้อสอบ TPAT3
ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท
ส่วนลดสูงสุด 500 บาท

นับถอยหลังก่อนสอบเข้าเตรียมอุดม (9 มี.ค. 67)

Days
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
โปรสุดท้าย NETSAT
เพื่อน้องมข. อีก 14 วันก่อนสอบ
โปรสุดท้าย เพื่อน้อง TU
อีก 1 เดือน ก่อนสอบ
ด่วน LIVEติว เลข โค้งสุดท้าย
ก่อนสอบเตรียมอุดมฯ