สรุปเนื้อหา พหุนามและการแยกตัวประกอบ ม.2

💡 พหุนามและการแยกตัวประกอบ คณิตศาสตร์ ม.ต้น ม.2 เทอม 1

00:0004:47 การแยกตัวประกอบ ทักษะที่ 1
04:4708:57 ทักษะที่ 2
08:5722:35 ทักษะที่ 3
22:3523:29 ทักษะที่ 4
23:2924:59 ทักษะที่ 5
24:5938:18 ทักษะที่ 6
38:1839:52 ทักษะที่ 7
39:5244:21 โจทย์ระคน

🎁 สำหรับลูกค้าใหม่ เรียนกับออนดีมานด์ ได้มากกว่า
🔖 มากกว่าด้วย Welcome Pack รับส่วนลดทันที 300 บาท เพียงกรอกโค้ด : NEW300


🖋️ คอร์ส 8105 พหุนามและการแยกตัวประกอบ
✨ โปรโมชั่นสุดพิเศษนี้ มีถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้เท่านั้น
📊 สรุปเรื่องการแยกตัวประกอบ
📈 สอนโดย พี่ป่าน ออนดีมานด์
📈 มคธ ทิพย์ชัยเชษฐา
🏆 ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
🏆 ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
🏆 สอบแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ เช่น สอวน. สสวท. สมาคมคณิตศาสตร์ สพฐ. IJSO
🅰️ เทคนิค “A-Point” ช่วยจัดลำดับความคิดได้ ทำให้น้องจำได้นานขึ้น
🅰️ เข้าใจพื้นฐานแน่น เพื่อทำโจทย์ได้ทุกแนว ทุกสนามสอบ

#การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง #การแยกตัวประกอบของพหุนาม #การแยกตัวประกอบของพหุนามม2 #โจทย์การแยกตัวประกอบของพหุนาม #การแยกตัวประกอบของพหุนามม2พร้อมเฉลย #สูตรแยกตัวประกอบพหุนาม #การแยกตัวประกอบของพหุนามโดยใช้สมบัติการแจกแจงpdf #แยกตัวประกอบพหุนามดีกรี4 #แบบฝึกหัดแยกตัวประกอบพหุนามม2

การแยกตัวประกอบของพหุนาม

การแยกตัวประกอบพหุนาม (Polynomial factorization) คือ การเขียนพหุนามในรูปการคูณกันของพหุนามที่มีดีกรีต่ำกว่า ตั้งแต่สองพหุนามขึ้นไป หรือเขียนพหุนามในรูปที่ง่ายกว่า
แบ่งออกเป็น 7 ทักษะดังนี้
 
ทักษะที่ 1 การจัดกลุ่ม และการดึงตัวร่วม
หลักการ หาตัวประกอบร่วมของทุกพจน์ แล้วดึงออกมาเขียนในรูปผลคูณ 
เช่น a+ab+da2=a(1+b+da)a+ab+da^2 = a(1+b+da) 
ทักษะที่ 2 การจับคู่ดึงตัวร่วม
หลักการ จับคู่พจน์ของพหุนาม แล้วดึงชั้นแรกก่อน จึงสามารถดึงต่อได้ในขั้นถัดไป (ดึงหลายชั้น)
เช่น  abad+cbcd=a(bd)+c(bd)ab-ad+cb-cd = a(b-d)+c(b-d)
                                =(ac)(bd) = (a-c)(b-d)
หรือ  abad+cbcd=b(ac)d(ac)ab-ad+cb-cd = b(a-c)-d(a-c)
                                =(bd)(ac) = (b-d)(a-c)
ทักษะที่ 3 แยกสองวงเล็บ เมื่อพหุนามอยู่ในรูป  Ax2+Bx+CAx^2+Bx+C
หลักการ เป็นการย้อนทางกลับ ผลคูณของพหุนามดีกรี 1 สองวงเล็บ
เช่น เรารู้ว่า  (x+3)(x+2)=x2+3x+2x+6=x2+5x+6(x+3)(x+2) = x^2 +3x +2x +6 = x^2+5x+6
ถ้าแยกตัวประกอบของ x2+5x+6 x^2+5x+6 จะได้ (x+3)(x+2)(x+3)(x+2)
การแยกสองวงเล็บ ไม่จำเป็นต้องให้ดีกรีสูงสุดเป็น 2 เสมอไป แค่ให้เลขชี้กำลังของพจน์ที่มีดีกรีสูงสุดเป็นสองเท่าของพจน์ที่มีดีกรีรองลงมา
แบบที่ 1 : สัมประสิทธิ์ของ x2 x^2 เป็น 1
หลักการ พิจารณาตัวประกอบของพจน์ที่เป็นค่าคงที่
เลือกตัวประกอบคู่ที่บวกกันแล้วได้สัมประสิทธิ์ของพจน์ที่ xมีดีกรี 1 (พจน์กลาง)
เช่น x25x+6 x^2-5x+6
แยกตัวประกอบของ 6 คือ (2)(3), (6)(1), (-2)(-3), (-6)(-1)
สัมประสิทธิ์ของพจน์กลาง คือ -5 ซึ่งมีค่าเท่ากับ (2)+(3)=5 (-2)+(-3) = -5
ดังนั้น x25x+6=(x2)(x3) x^2-5x+6 =(x-2)(x-3)
แบบที่ 2 : สัมประสิทธิ์ของ x2 x^2 (พจน์ที่มีดีกรีสูงสุด) ไม่ใช่ 1
หลักการ ต้องพิจารณาตัวประกอบของพจน์ที่มีดีกรีสูงสุดด้วย
พจน์กลาง = (ใกล้)(ใกล้)+(ไกล)(ไกล)
เช่น 3A2+5A2 3A^2+5A-2
แยกตัวประกอบของ -2 คือ (-2)(1) หรือ (2)(-1)
แยกตัวประกอบของ  3A2 3A^2 คือ  (3A)(A) (3A)(A) หรือ  (3A)(A) (-3A)-(A)
ใช้  (3A)(A) (3A)(A) กับ (2)(-1)
จะได้  (3A+2)(A1) (3A+2)(A-1)  
ทักษะที่ 4 กำลังสองสมบูรณ์
หลักการ วิธีทำแบบเดียวกับแยก 2 วงเล็บ คือเมื่อแยก 2 วงเล็บแล้ว ได้ทั้งสองวงเล็บเหมือนกัน
(A±B)2=A2±2AB+B2 (A\pm B)^2 = A^2\pm 2AB+B^2

ทักษะที่ 5 ผลต่างกำลังสอง
หลักการ  A2B2=(AB)(A+B) A^2-B^2 = (A-B)(A+B)

ทักษะที่ 6 ใช้กำลังสองสมบูรณ์ร่วมกับผลต่างกำลังสองช่วยในการจัดรูป
แบบที่ 1 เพิ่มลดพจน์ท้าย
ตัวอย่างที่ 1 x2+6x+3 x^2+6x+3
สังเกตที่พจน์กลาง 6x2=3 \frac{6x}{2}=3 แสดงว่าพจน์ท้ายเป็น 32=9 3^2 = 9
จะจัดรูปเป็นกำลังสองสมบูรณ์ได้เมื่อ x2+6x+9=(x+3)2x^2+6x+9 = (x+3)^2
จาก x2+6x+3=x2+6x+3+99 x^2+6x+3 = x^2+6x+3+9-9
                        =(x+3)2+39=(x+3)^2+3-9
                      =(x+3)2(6)2 =(x+3)^2-(\sqrt{6})^2
                      =(x+3+6)(x+36) =(x+3+\sqrt{6})(x+3-\sqrt{6})
ตัวอย่างที่ 2 2x2+5x4 2x^2+5x-4
จะยังไม่สังเกตพจน์กลางทันที แต่ทำให้สัมประสิทธิ์หน้า x2 x^2 เป็น 1 ก่อน โดยการดึงตัวร่วมจะได้
2x2+5x4=2(x2+5x22) 2x^2+5x-4 =2(x^2+\frac{5x}{2}-2)
                  =2(x2+5x2+251625162) =2(x^2+\frac{5x}{2}+\frac{25}{16}-\frac{25}{16}-2)
                  =2[(x+54)225162] =2[(x+\frac{5}{4})^2-\frac{25}{16}-2]
                  =2[(x+54)225163216] =2[(x+\frac{5}{4})^2-\frac{25}{16}-\frac{32}{16}]
                  =2[(x+54)25716] =2[(x+\frac{5}{4})^2-\frac{57}{16}]
                  =2(x+54(5716))(x+54+(5716)) =2(x+\frac{5}{4}-(\sqrt{\frac{57}{16}}))(x+\frac{5}{4}+(\sqrt{\frac{57}{16}}))
แบบที่ 2 เพิ่มลดพจน์กลาง
ตัวอย่าง x2+4 x^2+4
จะได้ x2+4 =x2+4+4x4x x^2+4  = x^2+4+4x-4x
                    =(x+2)24x = (x+2)^2-4x
                    =(x+2)2(4x)2 = (x+2)^2-(\sqrt{4x})^2
          =(x+24x)(x+2+4x) = (x+2-\sqrt{4x})(x+2+\sqrt{4x})
 
ทักษะที่ 7 ผลบวก และผลต่างกำลังสาม
หลักการ (A+B)3=(A+B)(A2AB+B2)(A+B)^3 = (A+B)(A^2-AB+B^2)
    (AB)3=(AB)(A2+AB+B2)(A-B)^3 = (A-B)(A^2+AB+B^2)