สำหรับ สสวท. ปี 65 จะมีการทดลองสอบในวันที่ 26 ก.พ. 2565 และสอบจริงรอบแรก วันที่ 5 มี.ค. 2565 เพื่อการเตรียมตัวที่ดี มาดูกันดีกว่า ลักษณะข้อสอบ สสวท. ปี 65 จะเป็นแบบไหน? มีกี่ข้อ? มีองค์ประกอบอะไรบ้าง?!
1. วิชาคณิตศาสตร์
1.1 แบบทดสอบเป็นแบบเติมคำตอบ จำนวน 25 ข้อ และใช้เวลาสอบ 120 นาที
1.2 กรอบการประเมิน เน้นการใช้ข้อมูล สถานการณ์ เพื่อให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและหาคำตอบ โดยมีองค์ประกอบดังนี้
1.2.1 ด้านเนื้อหา เป็นเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ตามมาตรฐาน การเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุงพ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
1.2.2 ด้านตัวชี้วัดอัจฉริยะลักษณะทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย
- ทักษะการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการทำความเข้าใจปัญหา คิดวิเคราะห์ วางแผน แก้ปัญหาและเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบ
- ทักษะการให้เหตุผล เป็นความสามารถในการใช้เหตุผล รับฟังและให้เหตุผลสนับสนุนหรือโต้แย้งเพื่อนำไปสู่การสรุป โดยมีข้อเท็จจริงทางคณิตศาสตร์รองรับ
- ทักษะการเชื่อมโยงและประยุกต์ใช้ เป็นความสามารถในการใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เนื้อหาต่าง ๆ หรือศาสตร์อื่น ๆ และนำไปใช้ในชีวิตจริง
- พฤติกรรมความสนใจ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความสนใจทางคณิตศาสตร์ เช่น แสดงความเข้าใจเนื้อหาคณิตศาสตร์และอธิบายได้
- พฤติกรรมการนำไปใช้ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความเข้าใจในองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
- พฤติกรรมการสร้างองค์ความรู้ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกความสามารถในการนำข้อมูลที่มีมาสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่
2. วิชาวิทยาศาสตร์
2.1 แบบทดสอบเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และใช้เวลาสอบ 120 นาที
2.2 กรอบการประเมิน เน้นการใช้ข้อมูล สถานการณ์ เพื่อให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และหาคำตอบ โดยมีองค์ประกอบดังนี้
2.2.1 ด้านเนื้อหา เป็นเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ตามมาตรฐาน การเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2.2.2 ด้านตัวชี้วัดอัจฉริยะลักษณะทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย
- ทักษะการเก็บข้อมูล เป็นทักษะในการสืบเสาะ ค้นคว้าให้ได้มาซึ่งข้อมูล รวมถึงการอ่านและจัดการข้อมูล
- ทักษะการทดลอง เป็นทักษะในการตั้งสมมติฐาน การกำหนดและควบคุม ตัวแปร การเลือกใช้อุปกรณ์การวัด นำไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล และแก้ไขข้อผิดพลาดหรือความคลาดเคลื่อนของการทดลองได้
- ทักษะการประเมินข้อมูล เป็นทักษะในการพิจารณาข้อมูล เพื่อให้ได้แนวโน้ม แนวคิดหรือข้อสรุปจากข้อมูล
- พฤติกรรมความสนใจ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความสนใจทางวิทยาศาสตร์ เช่น แสดงความเข้าใจเนื้อหาวิทยาศาสตร์และอธิบายได้
- พฤติกรรมการนำไปใช้ เป็นพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความเข้าใจในองค์ความรู้ ทางวิทยาศาสตร์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
จากแก่นลักษณะข้อสอบ สสวท. ปี 65 นี้ จะช่วยให้น้องๆ เข้าใจเป้าหมายของโจทย์ และทำให้รู้ทางแนวข้อสอบมากขึ้นนั่นเอง
สำหรับรายละเอียดอื่นๆ เราจะอัพเดทให้เรื่อยๆ นะคะ นอกจาก ลักษณะข้อสอบ สสวท. ปี 65 แล้วมีข่าวสารมากมายคอยอัพเดท กดติดตามข่าวสารสำหรับน้องๆ ประถมฯ โดยเฉพาะได้ที่
https://www.facebook.com/medicalondemand