สรุปเนื้อหา คณิต แคลคูลัส ม.6 เนื้อหาครบ แจกฟรีโจทย์พร้อมวิธีทำ

แคลคูลัส

เมื่อพูดถึงแคลคูลัสน้อง ๆ หลายคนอาจจะกลัวบทนี้เพราะคิดว่าเป็นบทที่เข้าใจได้ยาก แต่จริง ๆ แล้วถ้าเราเข้าใจแนวคิดพื้นฐานของแต่ละสิ่งในแคลคูลัส เนื้อหาโดยรวมจะไม่ได้ยากอย่างที่น้อง ๆ คิดครับ อีกทั้งยังเป็นบทที่เราจะได้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยด้วย

สำหรับวันนี้พี่ได้เตรียมสรุปเนื้อหาแคลคูลัสมาให้น้อง ๆ ได้ลองอ่านกันครับ โดยจะประกอบด้วยเนื้อหาใหญ่ ๆ 3 ส่วนด้วยกันครับ ได้แก่ ลิมิตและความต่อเนื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน ปฏิยานุพันธ์ของฟังก์ชัน ถ้าน้อง ๆ พร้อมกันแล้ว ไปดูเนื้อหากันเลยย

ลิมิตและความต่อเนื่อง

ลิมิตของฟังก์ชัน

พิจารณากราฟของ f(x) = 2x+6

จากกราฟ เราจะพบว่า

  • ▪️ เมื่อ x มีค่าเข้าใกล้ 4 ทางซ้าย จะเห็นว่าค่า y มีค่าเข้าใกล้ 14 จะได้ว่า 14 คือค่าลิมิตของ f(x) เมื่อ x มีค่าเข้าใกล้ 4 ทางซ้ายเขียนแทนด้วย \displaystyle \lim_{x \to 4^-} f(x) = 14
  • ▪️ เมื่อ x มีค่าเข้าใกล้ 4 ทางขวา จะเห็นว่าค่า y มีค่าเข้าใกล้ 14 จะได้ว่า 14 คือค่าลิมิตของ f(x) เมื่อ x มีค่าเข้าใกล้ 4 ทางขวาเขียนแทนด้วย \displaystyle \lim_{x \to 4^+} f(x) = 14
  • ▪️ เมื่อ x มีค่าเข้าใกล้ 4 ทั้งทางซ้ายและทางขวา จะเห็นว่าค่า y มีค่าเข้าใกล้ 14 เพียงค่าเดียว จะได้ว่า 14 คือค่าลิมิตของ f(x) เมื่อ x มีค่าเข้าใกล้ 4 เขียนแทนด้วย \displaystyle \lim_{x \to 4} f(x) = 14

โดยการพิจารณาเช่นนี้ เราจึงมีบทนิยามสำหรับลิมิตฟังก์ชันดังนี้ครับ

ทฤษฎีบทลิมิตเมื่อ x เข้าใกล้ a

ให้ \displaystyle \lim_{x \to a} f(x) = L, \lim_{x \to a} g(x) = M เมื่อ L, M เป็นจำนวนจริง เราจะได้ว่า

  1. \displaystyle \lim_{x \to a} k = k เมื่อ k เป็นค่าคงที่
  2. \displaystyle \lim_{x \to a} x = a
  3. ให้ m, n เป็นจำนวนเต็มบวกแล้ว \displaystyle \lim_{x \to a} x^{\frac{m}{n}} = a^{\frac{m}{n}} เมื่อ a^{\frac{m}{n}} เป็นจำนวนจริง
  4. \displaystyle \lim_{x \to a} kf(x) = k \lim_{x \to a} f(x) = kL เมื่อ k เป็นค่าคงที่
  5. \displaystyle \lim_{x \to a} (f(x) \pm g(x)) = \lim_{x \to a}f(x) \pm \lim_{x \ to a}g(x) = L \pm M
  6. \displaystyle \lim_{x \to a} (f(x) \cdot g(x)) = \lim_{x \to a}f(x) \cdot \lim_{x \ to a}g(x) = L \cdot M
  7. \lim_{x \to a}\left(\dfrac{f(x)}{g(x)}\right) = \dfrac{\lim_{x \to a}f(x)}{\lim_{x \to a}g(x)} = \dfrac{L}{M} เมื่อ M \neq 0
  8. \lim_{x \to a} |f(x)| = \left|\lim_{x \to a}f(x)\right| = |L|
  9. \lim_{x \to a}(f(x))^n = \left(\lim_{x \to a} f(x)\right)^n = L^n เมื่อ n เป็นจำนวนเต็มบวก
  10. \displaystyle \lim_{x \to a} \sqrt[n]{f(x)} = \sqrt[n]{\lim_{x \to a}f(x)} = \sqrt[n]{L} เมื่อ n เป็นจำนวนเต็มบวก และ \sqrt[n]{L} เป็นจำนวนจริง

หลักการหา \displaystyle \lim_{x \to a}\dfrac{f(x)}{g(x)}

เริ่มแรกให้เราแทน x = a ลงใน \dfrac{f(x)}{g(x)} ก่อนครับว่าได้ค่าออกมาเป็นยังไง

  • ▪️ ถ้าเป็นตัวเลขก็ตอบค่านั้นได้เลย
  • ▪️ ถ้าเป็น \dfrac{0}{0} ต้องจัดรูปต่อโดยการแยกตัวประกอบหรือใช้คอนจูเกต
  • ▪️ ถ้าตัวส่วนเป็น 0 จะได้ว่าไม่มีลิมิต

ตัวอย่างที่ 1 จงหา \displaystyle \lim_{x \to 2} \dfrac{x^2 – 4}{x-2}

วิธีทำ

จากโจทย์ถ้าแราแทนค่า x = 2 ลงไปเลย จะพบว่าค่าที่ได้จะเป็น \dfrac{0}{0} ดังนั้นเราจึงทำต่อโดยการแยกตัวประกอบได้เป็น \displaystyle \lim_{x \to 2} \dfrac{(x-2)(x+2)}{x-2} แล้วจะสามารถตัดทอนได้เป็น \displaystyle \lim_{x \to 2} x+2 เมื่อแทนค่าอีกครั้ง จะได้ค่าของลิมิตเท่ากับ 2+2 = 4 นั่นเอง

ความต่อเนื่องของฟังก์ชัน

มีหลักการตรวจสอบว่าฟังก์ชัน f ต่อเนื่องที่ x = a ดังนี้

  1. f(a) หาค่าได้
  2. \displaystyle \lim_{x \to a}f(x) หาค่าได้ \displaystyle \left(\lim_{x \to a^-}f(x) = \lim_{x \to a^+}f(x)\right)
  3. \displaystyle f(a) = \lim_{x \to a}f(x)

ถ้าขาดสมบัติข้อใดข้อหนึ่งไป เราจะถือว่า f ไม่ต่อเนื่องที่ x = a ครับ

ตัวอย่างที่ 2 กำหนดให้ \displaystyle f(x) = \begin{cases}x^2 &, x \geqslant 0 \\x &, x < 0\end{cases}

จงพิจารณาว่า f เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องที่ x = 0 หรือไม่

วิธีทำ

เราจะทำการตรวบสอบสมบัติแต่ละข้อตามหลักการตรวจสอบก่อนหน้า ดังนี้ครับ

  1. f(0) = 0^2 = 0 นั่นคือ f(0) หาค่าได้
  2. \displaystyle \lim_{x \to 0^-}f(x) = 0, \displaystyle \lim_{x \to 0^+}f(x) = 0^2 = 0 นั่นคือ \displaystyle \lim_{x \to a}f(x) หาค่าได้
  3. พบว่า \displaystyle f(0) = \lim_{x \to 0}f(x)

เราจึงสามารถสรุปได้ว่า f เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องที่ x = 0

อนุพันธ์ของฟังก์ชัน

อัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยของ y เทียบกับ x จาก x ถึง x+h

คือ \dfrac{\Delta y}{\Delta x} = \dfrac{f(x+h) – f(x)}{x+h-x} = \dfrac{f(x+h) – f(x)}{h}

อัตราการเปลี่ยนแปลงของ y เทียบกับ x ขณะ x มีค่าใด ๆ

คือ \displaystyle \lim_{h \to 0}\dfrac{f(x+h) – f(x)}{h} (ช่วงที่ x เปลี่ยนแปลงน้อยมาก ๆ)

เราจะเรียก \displaystyle \lim_{h \to 0}\dfrac{f(x+h) – f(x)}{h} ว่า อนุพันธ์ของฟังก์ชัน f และจะใช้สัญลักษณ์ f’(x), y’, \dfrac{dy}{dx}, \dfrac{df}{dx} แทนอนุพันธ์ของฟังก์ชัน f[/katex</span></p><p><b>การหาอนุพันธ์โดยใช้สูตร</b></p><p><span style="font-weight: 400;">ให้ k เป็นค่าคงตัว เราจะได้ว่า

  1. \dfrac{d}{dx}k = 0
  2. \dfrac{d}{dx}kx^n = k\dfrac{d}{dx}x^n
  3. \dfrac{d}{dx}x^n = nx^{n-1}
  4. \dfrac{d}{dx}(u \pm v) = u’ \pm v’
  5. \dfrac{d}{dx}(uv) = uv’ + vu’
  6. \dfrac{d}{dx}\left(\dfrac{u}{v}\right) = \dfrac{vu’ - uv’}{v^2}

ตัวอย่างที่ 3 จงหาอนุพันธ์ของ f(x) = (x^2-3)(3x+4)

วิธีทำ

\begin{aligned}f(x) &= (x^2-3)(3x+4) \\f’(x) &= (x^2-3)\dfrac{d}{dx}(3x+4) + (3x+4)\dfrac{d}{dx}(x^2-3) \\f’(x) &= (x^2-3)(3) + (3x+4)(2x) \\f’(x) &= 3x^2-9+6x^2+4x \\f’(x) &= 9x^2+4x-9\end{aligned}

การหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันประกอบ

ถ้า f, g เป็นฟังก์ชัน เราจะได้ว่า (g \circ f)’(x) = g’(f(x)) \cdot f’(x)

ตัวอย่างที่ 4 จงหาอนุพันธ์ของ f(x) = (3x+2)^3

วิธีทำ

\begin{aligned}f(x) &= (3x+2)^3 \\f’(x) &= 3(3x+2)^2 \dfrac{d}{dx}(3x+2) \\f’(x) &= 3(3x+2)^2 (3) \\f’(x) &= 9(3x+2)^2 \\\end{aligned}

อนุพันธ์อันดับสูง

คือการหาอนุพันธ์มากกว่าหนึ่งครั้ง

f’(x) คืออนุพันธ์ของ f

f’’(x) คืออนุพันธ์ของ f’(x) หรืออนุพันธ์อันดับสองของ f

f’’’(x) คืออนุพันธ์ของ f’’(x) หรืออนุพันธ์อันดับสามของ f

f^{(4)}(x) คืออนุพันธ์ของ f’’’(x) หรืออนุพันธ์อันดับสี่ของ f

ตัวอย่างที่ 5 จงหาอนุพันธ์อันดับสามของ f(x) = (x^2-3)(3x+4)

วิธีทำ

\begin{aligned}f(x) &= (x^2-3)(3x+4) \\f’(x) &= (x^2-3)\dfrac{d}{dx}(3x+4) + (3x+4)\dfrac{d}{dx}(x^2-3) \\f’(x) &= (x^2-3)(3) + (3x+4)(2x) \\f’(x) &= 3x^2-9+6x^2+4x \\f’(x) &= 9x^2+4x-9 \\f’’(x) &= 18x + 4 \\f’’’(x) &= 18\end{aligned}

ปฏิยานุพันธ์

ความหมายของปฏิยานุพันธ์

ฟังก์ชัน F(x) เป็นปฏิยานุพันธ์หนึ่งของ f(x) ก็ต่อเมื่อ F’(x) = f(x)

เช่น x^2 เป็นปฏิยานุพันธ์หนึ่งของ 2x เพราะ \dfrac{d}{dx}(x^2) = 2x

x^2 + 4 เป็นปฏิยานุพันธ์หนึ่งของ 2x เพราะ \dfrac{d}{dx}(x^2+4) = 2x

f(x) เป็นปฏิยานุพันธ์หนึ่งของ f’(x) เพราะ \dfrac{d}{dx}f(x) = f’(x)

เราจะเรียกปฏิยานุพันธ์ทั่วไปของ f ว่า อินทิกรัลไม่จำกัดเขตของ f และจะแทนปฏิยานุพันธ์ทั่วไปของ f ด้วยสัญลักษณ์ \displaystyle \in f(x) \, dx หรือ \displaystyle F(x) =\int f(x) \, dx

สูตรการหาอินทิกรัลไม่จำกัดเขตของ f

ให้ k และ c เป็นค่าคงตัว

  1. \displaystyle \int k \, dx = kx + c
  2. \displaystyle \int x^n \, dx = \dfrac{x^{n+1}}{n+1} + c, n \neq -1
  3. \displaystyle \int kf(x) \, dx = k \int f(x) \, dx
  4. \displaystyle \int f(x) \pm g(x) \, dx = \int f(x) \, dx \pm \int g(x) \, dx
  5. \displaystyle \int f’(x) \, dx = f(x) + c

ตัวอย่างที่ 6 จงหา \displaystyle \int (4x^3 + 2x+1) \, dx

วิธีทำ

\begin{aligned}\int (4x^3 + 2x+1) \, dx &= \dfrac{4x^4}{4} + \dfrac{2x^2}{2} + x + c \\\int (4x^3 + 2x+1) \, dx &= x^4 + x^2 + x + c \\\end{aligned}

นั่นคือ \displaystyle \int (4x^3 + 2x+1) \, dx = x^4 + x^2 + x + c

การหาอินทิกรัลจำกัดเขต

ถ้า F(x) เป็นปฏิยานุพันธ์ของ f(x) จะได้ว่า \displaystyle \int_a^b f(x) \, dx = F(b) – F(a)

ตัวอย่างที่ 7 จงหา \displaystyle \int_0^1 (4x^3 + 2x+1) \, dx

วิธีทำ

ขั้นแรกเราจะหาอินทิกรัลไม่จำกัดเขตก่อน

\begin{aligned}\int (4x^3 + 2x+1) \, dx &= \dfrac{4x^4}{4} + \dfrac{2x^2}{2} + x + c \\\int (4x^3 + 2x+1) \, dx &= x^4 + x^2 + x + c \\\end{aligned}

ต่อไปเราจะนำค่าขอบเขตไปแทน ดังนี้

\begin{aligned}\int (4x^3 + 2x+1) \, dx &= x^4 + x^2 + x + c \\\int_0^1 (4x^3 + 2x+1) \, dx &= (1^4 + 1^2 + 1 + c) – (0^4 + 0^2 + 0 + c) \\&= (1+1+1+c) – (0+0+0+c) \\&= 3+c-0-c \\&= 3\end{aligned}

นั่นคือ \displaystyle \int_0^1 (4x^3 + 2x+1) \, dx = 3

การประยุกต์ของอนุพันธ์และปฏิยานุพันธ์

การประยุกต์ของอนุพันธ์ – ความชันเส้นสัมผัส (ความชันเส้นโค้ง)

y = f(x) เป็นสมการเส้นโค้ง ดังรูป

เราจะได้ว่าความชันของเส้นตรงที่สัมผัสเส้นโค้งที่จุด (x, y) ใด ๆ มีค่าเท่ากับ \displaystyle \lim_{h \to 0} \dfrac{f(x+h) – f(x)}{h} หรือก็คือ ความชันของเส้นตรงที่สัมผัสเส้นโค้งจะหาได้จาก f’(x) นั่นเอง

การประยุกต์ของอนุพันธ์ – ฟังก์ชันเพิ่ม ฟังก์ชันลด

พิจารณาช่วงที่ f เป็นฟังก์ชันเพิ่ม

จะเห็นว่าช่วงที่ f เป็นฟังก์ชันเพิ่มคือช่วงที่ f มีค่าความชันเส้นสัมผัสเป็นบวก

พิจารณาช่วงที่ f เป็นฟังก์ชันลด



จะเห็นว่าช่วงที่ f เป็นฟังก์ชันลดคือช่วงที่ f มีค่าความชันเส้นสัมผัสเป็นบลบ

การประยุกต์ของอนุพันธ์ – จุดสูงสุดสัมพัทธ์ จุดต่ำสุดสัมพัทธ์

พิจารณากราฟ

จากรูป เราจะเรียกจุด P ว่าจุดสูงสุดสัมพัทธ์

และเรียกจุด Q ว่าจุดต่ำสุดสัมพัทธ์

หรือจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ จุดสูงสุดสัมพัทธ์ก็คือจุดที่อยู่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับจุดอื่นใกล้ ๆ กับตัวมันเอง และจุดต่ำสุดสัมพัทธ์ก็คือจุดที่อยู่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับจุดอื่นใกล้ ๆ กับตัวมันเองนั่นเองครับ

 

หลักการหาจุดสูงสุดสัมพัทธ์ จุดต่ำสุดสัมพัทธ์

  1. หาค่า x ที่ทำให้ f’(x) = 0 หรือหาค่าไม่ได้ เราจะเรียกค่า x ที่ได้มานั้นว่า ค่าวิกฤต
  2. ทดสอบว่าค่าวิกฤตที่ได้นั้น (สมมุติว่าเป็น c) ให้จุดสูงสุดสัมพัทธ์หรือจุดต่ำสุดสัมพัทธ์

2.1 ถ้าความชันเส้นสัมผัสเปลี่ยนจาก + ไป จะได้ว่าที่ x = c จะให้จุดสูงสุดสัมพัทธ์

2.2 ถ้าความชันเส้นสัมผัสเปลี่ยนจาก ไป + จะได้ว่าที่ x = c จะให้จุดต่ำสุดสัมพัทธ์

2.3 แต่ถ้าความชันเส้นสัมผัสไม่เปลี่ยน จะได้ว่าที่ x = c จะให้จุดเปลี่ยนเว้า

การประยุกต์ของอนุพันธ์ – จุดสูงสุดสัมบูรณ์ จุดต่ำสุดสัมบูรณ์

พิจารณากราฟในช่วง a, b

จากรูป เราจะเรียกจุด E ว่าจุดสูงสุดสัมบูรณ์

และเรียกจุด D ว่าจุดต่ำสุดสัมบูรณ์

หรือจะพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ จุดสูงสุดสัมบูรณ์ก็คือจุดที่อยู่สูงที่สุดของกราฟในช่วงที่เรากำลังพิจารณา และจุดต่ำสุดสัมบูรณ์ก็คือจุดที่อยู่ต่ำที่สุดของกราฟในช่วงที่เรากำลังพิจารณานั่นเองครับ

หลักการหาจุดสูงสุดสัมบูรณ์ จุดต่ำสุดสัมบูรณ์ ในช่วง [a, b]

  1. หาค่า x ที่ทำให้ f’(x) = 0 หรือหาค่าไม่ได้ เราจะเรียกค่า x ที่ได้มานั้นว่า ค่าวิกฤต
  2. พิจารณาค่าวิกฤตในช่วง [a, b]
  3. เปรียบเทียบค่า y ของค่าวิกฤตกับจุดปลายช่วง

สมมุติได้ค่าวิกฤตที่อยู่ในช่วง [a, b] คือ x = c, d

เปรียบเทียบ f(a), f(b), f(c), f(d)

ค่าสูงสุดสัมบูรณ์คือค่า y ของจุดสูงสุดสัมบูรณ์

ค่าต่ำสุดสัมบูรณ์คือค่า y ของจุดต่ำสุดสัมบูรณ์

การประยุกต์ของปฏิยานุพันธ์ – พื้นที่ใต้เส้นโค้ง

ทฤษฎีบท กำหนดให้ฟังก์ชัน f ต่อเนื่องบน [a, b] และ A เป็นพื้นที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้งของ f จาก x = a ถึง x = b จะได้ว่า

  • ▪️ ถ้า f(x) \geqslant 0 สำหรับทุก x ในช่วง [a, b] แล้ว \displaystyle A = \int_a^b f(x) \, dx
  • ▪️ ถ้า f(x) \leqslant 0 สำหรับทุก x ในช่วง [a, b] แล้ว \displaystyle A = -\int_a^b f(x) \, dx

หลักการหาพื้นที่ใต้เส้นโค้งกับแกน X ในช่วง [a, b]

  1. วาดกราฟคร่าว ๆ
  2. หาค่าสัมบูรณ์ของอินทิกรัลจำกัดเขตในแต่ละช่วงของ x
  3. พื้นที่ที่ต้องการเท่ากับผลรวมของค่าสัมบูรณ์ของอินทิกรัลจำกัดเขตทั้งหมดที่หาได้

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับเนื้อหาเรื่องแคลคูลัสที่พี่นำมาฝากน้อง ๆ ทุกคนในวันนี้ น้อง ๆ หลายคนอาจจะอ่านแล้วยังไม่เข้าใจในทันที แต่เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดนี้ภายในวันเดียวหรือการอ่านเพียงรอบเดียวก็ได้ครับ เราสามารถค่อย ๆ ทบทวนเนื้อหาไปพร้อมกับการฝึกทำโจทย์เพื่อให้เก่งขึ้นได้ 

บทความอื่นๆ เพิ่มเติม 👉 : OnDemand

คอร์สเรียน เปิดตัวใหม่สำหรับ สายบริหาร

พร้อมแจกฟรี

แผนการเรียนคณิตศาสตร์ ม.ปลาย

บทความอื่นๆ

วัน
ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
เหลือเวลาอีก
ขั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
เหลือเวลาอีก
วัน
ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

วันนี้เท่านั้น! รับ ID Book ฟรีทันที

ที่สาขาออนดีมานด์

พี่ออนดี้ส่งโมเมนต์สุดพิเศษให้น้อง

ต้อนรับวันวาเลนไทน์

ดีลดี ดีลเดียวก่อนหมดวันแห่งความรัก สมัครเลย

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
ชั่วโมง
นาที

โค้งสุดท้าย TPAT3 เหลือเวลา

วัน

พี่ออนดีมานด์มีตัวช่วยพิเศษ

เหลือเวลา

วัน
ชั่วโมง
นาที

โค้งสุดท้ายแล้ว เหลือเวลา

00
ชั่วโมง
00
นาที

เหลือเวลา

00
วัน
00
ชั่วโมง

เหลือเวลา

00
ชั่วโมง
00
นาที

วันสุดท้ายแล้ว

00
วัน
00
ชั่วโมง
เหลือเวลา
00
วัน
00
ชั่วโมง
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
วันสุดท้ายแล้ว
3 ชม สุดท้ายแล้วสมัครคอร์เลย
รับฟรี! ชุดแนวข้อสอบ TPAT3
ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท
ส่วนลดสูงสุด 500 บาท

นับถอยหลังก่อนสอบเข้าเตรียมอุดม (9 มี.ค. 67)

Days
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
โปรสุดท้าย NETSAT
เพื่อน้องมข. อีก 14 วันก่อนสอบ
โปรสุดท้าย เพื่อน้อง TU
อีก 1 เดือน ก่อนสอบ
ด่วน LIVEติว เลข โค้งสุดท้าย
ก่อนสอบเตรียมอุดมฯ