สรุปเนื้อหา คณิตศาสตร์ ความน่าจะเป็น ม.5 พร้อมเนื้อหาครบ แจกฟรีโจทย์ออกสอบบ่อย พร้อมตัวอย่างวิธีทำ

ความน่าจะเป็น

หลาย ๆ คน น่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับความน่าจะเป็นกันมาแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วความน่าจะเป็น น้อง ๆ ได้เรียนกันมาตั้งแต่ม.ต้น ซึ่งจะเน้นไปที่พื้นฐานและการประยุกต์ใช้หลักการนับพื้นฐาน เช่น การคำนวณหาโอกาสจากเหตุการณ์ง่าย ๆ  การทอยลูกเต๋า การสุ่มหยิบการ์ด แต่วันนี้พี่ออนจะพาน้องๆ มาทำความรู้จักความน่าจะเป็นสำหรับน้องม.ปลายกันจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

หลาย ๆ คน น่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับความน่าจะเป็นกันมาแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วความน่าจะเป็น น้อง ๆ ได้เรียนกันมาตั้งแต่ม.ต้น ซึ่งจะเน้นไปที่พื้นฐานและการประยุกต์ใช้หลักการนับพื้นฐาน เช่น การคำนวณหาโอกาสจากเหตุการณ์ง่าย ๆ  การทอยลูกเต๋า การสุ่มหยิบการ์ด แต่วันนี้พี่ออนจะพาน้องๆ มาทำความรู้จักความน่าจะเป็นสำหรับน้อง.ปลายกันจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

✨หลักการนับเบื้องต้น

ก่อนที่เราจะหาความน่าจะเป็น พี่ๆขอพาน้องมารู้จักหลักการนับ กันก่อน เพราะการคำนวนความน่าจะเป็นจะมีหลักการที่ต่างกันออกไป ไม่สามารถทำแบบมั่วๆ ได้ หลักการนับจะช่วยทำให้หาจำนวนวิธีได้รวดเร็วขึ้น

  1. หลักการบวก ใช้เมื่อเราต้องการนับจำนวนความเป็นไปได้ของหลายเหตุการณ์ที่ไม่เกิดพร้อมกัน แยกงานที่เสร็จออกแล้วเป็น k กรณีย่อย และ n1, n2, n3, …, nk เป็นจำนวนวิธีของแต่ละกรณีที่เกิดขึ้น
    จำนวนวิธีทำงาน = n_1 n_2 n_3 \dots, n_k   วิธี
    ตัวอย่าง มีตุ๊กตาหมี 3 สี สีละ 1 ตัว และมีตุ๊กตา 5 สี สีละ 1 ตัว หากต้องการหยิบตุ๊กตา 1 ตัวมาห้อยกระเป๋าไปโรงเรียนสามารถทำได้กี่วิธีกรณีที่ 1 ถ้าหยิบตุ๊กตาหมี จะทำได้ 3 วิธี เพราะมีตุ๊กตาหมีรวม 3 ตัว
    กรณีที่ 2 ถ้าหยิบตุ๊กแมว จะทำได้ 5 วิธี เพราะมีตุ๊กตาแมวรวม 5 ตัวดังนั้น หากต้องการหยิบตุ๊กตา 1 ตัว จะสามารถทำได้ทั้งหมด 3+5=8 วิธี
  2. หลักการคูณ (Multiplication Principle) ใช้เมื่อเราต้องการนับจำนวนความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน หรืองานที่ต้องทำประกอบไปด้วย k ขั้นตอนย่อย
    จำนวนวิธีการทำงาน = n_1 n_2 n_3 \dots, n_k  วิธี
    ตัวอย่าง ร้านขายไอศครีมแห่งหนึ่ง มีไอศครีมอยู่ 5 รสชาติ และท็อปปิ้ง อยู่ 10 อย่าง โดยในการขายไอศครีม 1 เซต จะใส่ไอศครีมได้ 1 รสชาติและท็อปปิ้ง 1 อย่าง จงหาว่าไอศครีม 1 เซตจะมีรูปแบบการขายได้ทั้งหมดกี่แบบเนื่องจากไอศครีม 1 เซต จะประกอบไปด้วย ไอศครีมที่มี 5 รสชาติ และ ท็อปปิ้ง ที่มีอยู่ 10 อย่าง
    ดังนั้น จำนวนรูปแบบของไอศครีม 1 เซตจะเท่ากับ 510= 50 รูปแบบ

✨การเรียงสับเปลี่ยน

การเรียงสับเปลี่ยนใช้เมื่อต้องจัดเรียงสิ่งของในลำดับที่แตกต่างกัน โดยจะมีในรูปแบบของการเรียงสับเปลี่ยนแบบเชิงเส้น และ การเรียงสับเปลี่ยนแบบวงกลม

✨การสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่แตกต่างกัน

การสับเปลี่ยนทั้งหมดของสิ่งของที่แตกต่างกัน n ชิ้น

จำนวนวิธีในการเรียง n

ตัวอย่าง การเรียงลำดับของคน 3 คน ได้แก่ A, B, C คือ 3=3×2×1=6 วิธี

การสับเปลี่ยนบางส่วน

การสับเปลี่ยนบางส่วนของสิ่งของ n ชิ้น ที่เลือกมาเรียง r ชิ้น

{}^P_{n,r} = \frac{n!}{(n – r)!}

ตัวอย่าง การเรียงลำดับคน 3 คนจาก 5 คน จะได้  {}^P_{5,3} = \frac{5!}{(5 – 3)!} = 5 \times 4 \times 3 = 60

✨การสับเปลี่ยนเชิงเส้นของสิ่งของที่เหมือนกัน

สิ่งของที่เหมือนกันบางชิ้น การสับเปลี่ยนจะต้องหักล้างความซ้ำซ้อน

กลุ่มที่ 1  มีของที่ซ้ำกัน n_1 สิ่ง

กลุ่มที่ 2  มีของที่ซ้ำกัน n_2   สิ่ง

กลุ่มที่ 3  มีของที่ซ้ำกัน n_3   สิ่ง.

กลุ่มที่ k  มีของที่ซ้ำกัน nk  สิ่ง

โดยที่ n = n_1 +n_2 +n_3 \dots,+ n_k

\text{จำนวนวิธี} = \frac{n!}{n_1! n_2! n_3! \cdots n_k!}

ตัวอย่าง การสับเปลี่ยนคำว่า “DAD” จะได้ \frac{3!}{2! \cdot 1!} = \frac{6}{2} = 3 วิธี

✨การสับเปลี่ยนแบบวงกลม

ใช้สำหรับการเรียงสิ่งของในลักษณะวงกลม

จำนวนวิธีในการเรียง = (n-1)

ตัวอย่าง การจัดลำดับคน 4 คนรอบโต๊ะกลม คือ (4−1)  = 3 = 6

✨การจัดหมู่

การจับหรือเลือกของขึ้นมาพร้อมๆ กัน โดยไม่สนใจลําดับว่าจับ หรือเลือกของชิ้นไหนขึ้นมาก่อน

C_{n,r} = \binom{n}{r} = \frac{n!}{r!(n-r)!}

ตัวอย่าง  การเลือกคน 2 คนจากกลุ่ม 5 คน คือ C_{5,2} = \frac{5!}{2!(5-2)!} = \frac{5!}{2!3!} = \frac{5 \times 4 \times 3 \times 2 \times 1}{2 \times 1 \times 3 \times 2 \times 1} = 10

✨ความน่าจะเป็น

การทดลองสุ่ม (Random Experiment) คือ การทดลองหรือการกระทํา ใดๆ ที่มีผลลัพธ์
ที่เป็นไปได้มากกว่าหนึ่งอย่าง ทํา ให้ไม่สามารถบอกผลลัพธ์ที่แน่นอนได้ล่วงหน้า แต่ทราบผลลัพธ์ที่
เป็นไปได้ทั้งหมด เช่น การโยนเหรียญ 1 เหรียญ 1 ครั้ง เราทราบว่าผลลัพธ์อาจเป็นเหรียญหงายหัวหรือก้อย แต่เมื่อเราโยนเหรียญลงไป เราไม่สามารถ บอกได้แน่นอนว่า เหรียญจะหงายหัวหรือก้อย

ปริภูมิตัวอย่างหรือแซมเปิลสเปซ (Sample Space) คือ เซตของผลลัพธ์ที่อาจจะ

เกิดขึ้นได้ทั้งหมดจากการทดลองสุ่ม เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ S

เหตุการณ์ (Event) คือ สิ่งที่สนใจจะพิจารณาจากการทดลองสุ่ม เป็นเซตย่อยของ ปริภูมิตัวอย่าง (S) และเรียกผลลัพธ์ทั้งหมดของสิ่งที่สนใจที่เกิดขึ้นจากการทดลองสุ่มนั้นว่า ผลลัพธ์ของเหตุการณ์

ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์(Probability) คือ ตัวเลขที่บอกให้เราทราบว่าเหตุการณ์นั้นๆ

มีโอกาสเกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใด สามารถเขียนได้หลายรูปแบบทั้งเศษส่วน ทศนิยม ร้อยละ

นิยาม ให้ S แทน ปริภูมิตัวอย่าง โดยที่สมาชิกแต่ละตัวใน S มีโอกาสเกิดขึ้นได้เท่าๆ กัน

  E แทน เหตุการณ์ที่สนใจ

  n(E) คือ จํา นวนสมาชิกของเหตุการณ์ E

  n(S) คือ จํา นวนสมาชิกของปริภูมิตัวอย่าง S

 และ  P(E) แทน ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ E แล้ว

P(E) = \frac{n(E)}{n(S)} โดยที่ 0 \leq P(E) \leq 1

ตัวอย่าง

โยนเหรียญ 1 เหรียญ 2 ครั้ง จงหาความน่าจะเป็นที่เหรียญออกหน้าเดียวกัน

เนื่องจาก S = {(H,H) , (H,T) , (T,H) , (T,T)}  จะได้ว่า n(S) = 4

ให้ E แทนเหตุการณ์ที่เหรียญออกหน้าเดียวกัน

E = {(H,H) , (T,T)}  จะได้ว่า n(E) = 2

P(E) = \frac{2}{4} = \frac{1}{2}

ตัวอย่าง

หยิบลูกบอล 2 ลูกพร้อมกัน จากถุงหนึ่งใบที่มีลูกบอลสีชมพู 2 ลูกและสีฟ้า 3 ลูก จงหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่หยิบได้ลูกบอลสีต่างกัน

n(S) = จำนวนวิธีที่หยิบลูกบอล 2 ลูกพร้อมกันจากลูกบอลทั้งหมด 5 ลูก

คือ C_{5,2} = \frac{5!}{2!(5-2)!} = \frac{5!}{2!3!} = \frac{5 \times 4 \times 3 \times 2 \times 1}{2 \times 1 \times 3 \times 2 \times 1} = 10


n(E) = จำนวนวิธีที่หยิบได้ลูกบอลสีชมพู 1 ลูก และ สีฟ้า 1 ลูก

= C_{2,1} \times C_{3,1} = \frac{2!}{1!(2-1)!} \times \frac{3!}{1!(3-1)!} = 2 \times 3 = 6 \, \text{วิธี}P(E) = \frac{6}{10} = \frac{3}{5}

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับเนื้อหาเรื่องความน่าจะเป็น ที่พี่นำมาฝากในวันนี้ น้อง ๆ หลายคนอาจจะรู้สึกว่ามีเนื้อหาใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยเจอมาก่อนอยู่หลายอย่าง แต่ถ้าน้อง ๆ หมั่นทบทวนและขยันทำโจทย์ เนื้อหาเหล่านี้ก็จะไม่ยากอีกต่อไป และช่วยให้เราเข้าใจ ความน่าจะเป็น มากขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าน้องๆ คิดว่าแค่อ่านบทความแล้วยังไม่พอ พี่ออนดีมานด์มีคอร์สเรียนแนะนำดีๆ มาบอกต่อ 

 

บทความอื่นๆ เพิ่มเติม 👉 : OnDemand

คอร์สเรียน เปิดตัวใหม่สำหรับ สายบริหาร

พร้อมแจกฟรี

แผนการเรียนคณิตศาสตร์ ม.ปลาย

บทความอื่นๆ

วัน
ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
เหลือเวลาอีก
ขั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

00
ชั่วโมง
00
นาที
ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

พบกับข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที

วันนี้เท่านั้น! รับ ID Book ฟรีทันที

ที่สาขาออนดีมานด์

พี่ออนดี้ส่งโมเมนต์สุดพิเศษให้น้อง

ต้อนรับวันวาเลนไทน์

ดีลดี ดีลเดียวก่อนหมดวันแห่งความรัก สมัครเลย

เหลือเวลา

ชั่วโมง
นาที
เหลือเวลาอีก
วัน
ชั่วโมง
นาที

เหลือเวลา

วัน
ชั่วโมง
นาที

โค้งสุดท้าย TPAT3 เหลือเวลา

วัน

พี่ออนดีมานด์มีตัวช่วยพิเศษ

00
วัน
00
ชั่วโมง

โค้งสุดท้ายแล้ว เหลือเวลา

00
ชั่วโมง
00
นาที

เหลือเวลา

00
วัน
00
ชั่วโมง

เหลือเวลา

00
ชั่วโมง
00
นาที

วันสุดท้ายแล้ว

เหลือเวลา
00
วัน
00
ชั่วโมง
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
วันสุดท้ายแล้ว
3 ชม สุดท้ายแล้วสมัครคอร์เลย
รับฟรี! ชุดแนวข้อสอบ TPAT3
ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท
ส่วนลดสูงสุด 500 บาท

นับถอยหลังก่อนสอบเข้าเตรียมอุดม (9 มี.ค. 67)

Days
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
สิ้นสุดการรอคอย สิทธิพิเศษเฉพาะคุณ TCAS DEK68 เวอร์ชั่นใหม่ มาแล้ว !
โปรสุดท้าย NETSAT
เพื่อน้องมข. อีก 14 วันก่อนสอบ
โปรสุดท้าย เพื่อน้อง TU
อีก 1 เดือน ก่อนสอบ
ด่วน LIVEติว เลข โค้งสุดท้าย
ก่อนสอบเตรียมอุดมฯ